9 เทคนิคจัดบุฟเฟต์ให้เก๋โดนใจแขกที่มาร่วมงาน

1

การจัดบุฟเฟต์เป็นหนึ่งในสไตล์การจัดอาหารยอดนิยมในงานเลี้ยง เพราะสามารถจัดอาหารทั้งคาวและหวานได้หลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการที่แตกต่างของผู้ที่มาร่วมงาน นอกจากความหลากหลายของเมนูอาหารแล้ว เจ้าภาพก็ยังสามารถครีเอทการตกแต่งบริเวณซุ้มอาหารให้สวยงาม เช่นป้ายชื่ออาหารที่ไม่เหมือนใคร หรือการใช้การตกแต่งซุ้มอาหารให้น่ารับประทาน ซึ่งบทความนี้จะเสนอ 9 เทคนิคในการจัด บุฟเฟต์ให้เก๋โดนใจแขกที่มาร่วมงาน

1. กำหนดธีมของบุฟเฟต์เพิ่มความครีเอทีฟ

ธีมงานเลี้ยงเป็นหนึ่งในความสนุกของผู้ที่มาร่วมงาน เพราะหลาย ๆ คนก็ชอบที่จะแต่งหน้า หรือแต่งตัวให้แตกต่างไปจากชีวิตประจำวัน เช่นธีมอาหารไทย ธีมโจรสลัด งานเลี้ยงแคมปิ้งซาฟารี หรืองานเลี้ยงอาหรับราตรี ซึ่งการจัดบุฟเฟต์ให้ตรงตามรูปแบบงานเลี้ยงก็เป็นสิ่งที่ช่วยสร้างสีสัน และสร้างความประทับใจให้กับผู้มาร่วมงาน เช่นธีมงานเลี้ยงแบบโจรสลัดก็อาจใช้เรือมาเป็นถังใส่เครื่องดื่ม รวมถึงตกแต่งซุ้มอาหารและป้ายชื่ออาหารให้มีสัญลักษณ์หัวกะโหลก หรือใช้ไม้เสียบอาหารเป็นรูปดาบให้สอดคล้องกับกับธีมของงานเลี้ยง ก็จะทำให้การจัดบุฟเฟต์มีสีสัน และชวนให้ผู้มาร่วมงานถ่ายรูปแชร์กันรัว ๆ เลย

หรือหากเป็นงานเลี้ยงของกิจกรรมกลางแจ้งในธีมแค้มปิ้งก็สามารถทำอาหารปิ้งย่าง บาร์บีคิว ให้เข้ากับบรรยากาศก็จะสร้างความประทับใจให้กับผู้ร่วมงานได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้การตกแต่งซุ้มอาหารหรือซุ้มถ่ายภาพหน้างานเป็นธีมเดียวกันทั้งหมดจะทำให้แขกที่มาร่วมงานสนุกมากขึ้นและใช้เวลาถ่ายรูปกับกลุ่มเพื่อนฝูงและเกิดเป็นความทรงจำดี ๆ เกี่ยวกับงานเลี้ยงได้อีกนานแสนนาน 

2. เลือกอาหารเครื่องดื่มให้หลากหลาย 

จุดเด่นอย่างหนึ่งของการจัดบุฟเฟต์ก็คือเจ้าภาพสามารถเลือกอาหารเครื่องดื่มให้มีความหลากหลาย เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ที่มาในงาน แต่ในขณะเดียวกันก็อย่าลืมคำนึงถึงความเข้ากันได้ของอาหารแต่ละอย่างด้วย หลักการเลือกคือมีเทคนิคการประกอบอาหารให้ครบถ้วนทั้งต้ม ผัด แกง และทอด และอาหารเรียกน้ำย่อย ควรเน้นการมีเนื้อสัมผัสของอาหารที่หลากหลาย ทั้งความกรอบ ความนุ่มชุ่มฉ่ำ และมีทั้งผักและเนื้อสัตว์นานาชนิดเป็นส่วนประกอบ ก็จะทำให้มีความสร้างสรรค์ในเรื่องของรสชาติและทำให้ถูกใจคนรับประทานได้ง่ายขึ้น 

อีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยให้การเลือกอาหารหลากหลายมากขึ้นก็คือ การเลือกจัดบุฟเฟต์อาหารนานาชาติ เพราะมีความหลากหลายในตัวเอง เช่นการจัดอาหารนานาชาติที่มี ซุ้มอาหารญี่ปุ่น ซุ้มอาหารทะเลสดพร้อมน้ำจิ้ม หรือปลาแซลมอนอบแล่ทั้งตัวแบบยุโรปก็จะทำให้ผู้รับประทานอยากลองอาหารหลาย ๆ รูปแบบและผสมผสานอาหารหลาย ๆ ชนิดทำให้เกิดความหลากหลายมากขึ้น อีกสิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงถึงในการจัดบุฟเฟต์ให้น่าสนใจคือการเลือกเครื่องดื่มให้เข้ากับอาหาร เช่น จับคู่พิซซากับเบียร์นานาชาติ หากมีอาหารทะเลก็เลือกไวน์ขาวเข้ามา หรือจับคู่ไวน์แดงกับเนื้อวัวหรือเนื้อแกะ โดยควรคำนึงถึงการจัดน้ำดื่ม น้ำอัดลมและน้ำแข็งในปริมาณที่เพียงพอต่อจำนวนแขกที่มาร่วมงาน

3. เลือกอาหารให้เหมาะกับแขกที่มางาน

หากเป็นการจัดบุฟเฟต์อาหารสำหรับแขกที่เจ้าภาพรู้จักอยู่แล้ว ควรใส่ใจสังเกตสิ่งที่คนส่วนมากชอบรับประทานและสั่งปริมาณมากขึ้น และควรสังเกตว่าผู้มาร่วมงานงดเว้นการรับประทานอาหารชนิดใดเป็นพิเศษหรือไม่ และควรหลีกเลี่ยงการสั่งพร้อมทั้งมีอาหารอย่างอื่นมาสำรอง

นอกจากนี้ควรเลือกเมนูอาหารมังสวิรัติเข้ามาเป็นส่วนประกอบในการจัดบุฟเฟต์ด้วยเพื่อให้แขกที่มาร่วมงานทุกคนสามารถรับประทานอาหารร่วมกันอย่างมีความสุข หากต้องสั่งอาหารสำหรับคนจำนวนมากในงานสัมมนา เจ้าภาพอาจจะขอข้อมูลการรับประทานอาหารของผู้ร่วมงานระหว่างการลงทะเบียน เพื่อที่จะสามารถคำนวณปริมาณอาหารที่ต้องเตรียมได้อย่างแม่นยำ เพราะหากไม่ทราบข้อมูลว่ามีคนจำนวนมากที่รับประทานอาหารอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้จะทำให้อาหารบางชนิดไม่เพียงพอและอาหารบางชนิดอาจเหลือทิ้งอย่างน่าเสียดาย 

นอกจากนิสัยการรับประทานอาหารแล้วก็ควรเลือกอาหารให้เหมาะสมกับอายุของผู้ที่มาร่วมงาน หากมีเด็กก็ควรจัดอาหารที่รับประทานง่าย ไม่เผ็ด หรือเป็นอาหารที่เด็กชอบ เช่น ไก่ทอด หรือพาสตา หากมีผู้สูงอายุก็ควรเลือกอาหารที่ปรุงสุกเปื่อยนุ่ม ย่อยง่าย เช่นเนื้อปลาหรือแกงจืด หากผู้ร่วมงานมีหลากหลายช่วงอายุก็ควรเลือกอาหารหลากหลายมากขึ้นเพื่อให้แขกที่มาร่วมงานได้รับประทานอาหารที่อร่อย และดีต่อสุขภาพ 

4. เลือกซุ้มอาหารปรุงสดใหม่เพื่อเพิ่มสีสันให้กับบุฟเฟต์

ในการจัดบุฟเฟต์ควรเลือกซุ้มอาหารแบบปรุงสดเข้าไปเป็นตัวเลือกให้กับแขกที่มาในงานด้วย เช่นซุ้มอาหารญี่ปุ่นที่มีเชฟทำซูชิหรือซาชิมิตามสั่ง หรือซุ้มพาสตาสารพัดรูปแบบ และซอสที่แขกเลือกเองได้ หรือซุ้มอาหารหวานเช่นเครป หรือขนมเบื้อง หรือฟองดูช็อกโกแลตก็เป็นทางเลือกที่เพิ่มความน่าสนใจให้กับมื้ออาหารสุดประทับใจของผู้มาร่วมงาน เพราะหลาย ๆ คนชอบรับประทานอาหารแบบปรุงสด ที่เปิดโอกาสให้เลือกส่วนผสมด้วยตัวเอง อย่างไรก็ตามควรวางแผนให้รอบคอบ และเตรียมอาหารประเภทนี้ให้มีปริมาณที่เพียงพอ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่มาถึงงานทีหลังมีโอกาสได้รับประทานด้วย เพราะบ่อยครั้งอาหารประเภทนี้มักได้รับความนิยมสูงและมักจะหมดก่อน

อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญของการเพิ่มอาหารแบบปรุงสดคือผู้ที่ให้บริการต้องมีความชำนาญพอสมควรในการทำอาหารให้เสร็จในเวลาอันรวดเร็วเพื่อรองรับเวลาเสิร์ฟอาหารเมื่อแขกส่วนใหญ่มาถึงงานในช่วงเวลาเดียวกัน เพราะหากขาดความชำนาญและทำอาหารช้าไม่ทันใจ ทำให้แขกต้องยืนรอนาน ก็จะทำให้เกิดความหงุดหงิดและสร้างประสบการณ์ที่ไม่ดีให้กับแขกได้ 

5. คำนวณปริมาณอาหารให้แม่นยำ

ในการจัดบุฟเฟต์ควรคำนวณปริมาณอาหารและเครื่องดื่มให้เหมาะสมกับผู้ที่มาในงาน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์อาหารไม่พอและในบางครั้งผู้ที่มาถึงงานทีหลังก็แทบจะไม่ได้รับประทานอะไรเลยเพราะอาหารหมด หากเป็นงานประชุมสัมมนาอาจจะไม่ต้องเผื่ออาหารในปริมาณมาก เพราะปกติมักมีเพียงผู้ที่ลงทะเบียนเท่านั้นที่มาในงาน แต่หากเป็นงานเลี้ยงทั่วไป เช่นงานฉลองมงคลสมรส แขกที่มาในงานมักจะมีผู้ติดตาม 1 คน ดังนั้นจึงควรเผื่อปริมาณอาหารและเครื่องดื่มไว้พอสมควร ที่แขกทุกคนจะได้รับประทานอาหารเพียงพอและกลับจากงานเลี้ยงด้วยความสุข อย่างไรก็ตามไม่ควรจัดอาหารมากเกินความจำเป็นเพราะจะทำให้อาหารเหลือทิ้งโดยเปล่าประโยชน์และสิ้นเปลืองงบประมาณในการจัดงาน

6. อย่าลืมลองชิมอาหารก่อนเลือก

หากยังไม่เคยใช้บริการจัดบุฟเฟต์กับผู้ให้บริการหน้าใหม่ ควรมีโอกาสที่จะศึกษาหาข้อมูลและขอทดสอบอาหารก่อนที่จะตัดสินในเลือก นอกจากนี้ควรตรวจสอบข้อมูลว่าผู้ให้บริการถนัดอาหารประเภทใด เพื่อที่จะเลือกใช้ให้เหมาะสม และมั่นใจได้ว่าการจัดบุฟเฟต์นี้จะทำให้แขกที่มางานทุกคนได้รับประทานอาหารที่อร่อยและมีคุณภาพ เพราะนอกจากหน้าตาอาหารและการตกแต่งที่น่าทานแล้ว ความอร่อยต้องมาควบคู่กันด้วย นอกจากนี้อย่าลืมเลือกเมนูที่น่าสนใจที่ไม่ใช่เมนูที่ทำทานที่บ้านทั่วไป เพื่อสร้างความพอใจให้กับแขกที่มาในงาน การเลือกเมนูควรเลือกให้มีครบทุกรสชาติทั้งเปรี้ยว หวาน มัน เค็ม เพราะรสชาติอาหารก็เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้แขกจดจำงานเลี้ยงนั้น ๆ ได้

7. คำนวณจำนวนผู้ให้บริการให้เพียงพอ

ในการจัดบุฟเฟต์สำหรับงานเลี้ยงควรคำนึงถึงการจัดเตรียมจำนวนพนักงานที่มาให้บริการแขกที่มาในงานให้เพียงพอกับจำนวนแขกที่ต้องให้บริการ หากมีจำนวนน้อยเกินไปอาจทำให้การบริการสะดุด เช่นเสิร์ฟน้ำหรือเก็บจานที่วางทิ้งไว้บนโต๊ะไม่ทัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่มีที่นั่งไม่เพียงพอ ดังนั้นเจ้าภาพควรสั่งอาหารจำนวนพอเหมาะเพื่อที่ทาง catering จะได้จัดพนักงานมาให้บริการแขกที่มาร่วมงานอย่างทั่วถึง

นอกจากนี้ในส่วนของโต๊ะที่มีแขกผู้ใหญ่นั่งเป็นจำนวนมากควรจัดให้มีพนักงานเดินไปตักอาหารมาบริการที่โต๊ะ เพราะแขกผู้ใหญ่หลายท่านอาจไม่สะดวกที่จะเดินไปตักอาหารด้วยตัวเอง และควรจัดคนดูแลในกรณีที่แขกต้องการความช่วยเหลือระหว่างรับประทานอาหาร นอกจากนี้ควรมีจำนวนพนักงานในครัวให้เพียงพอที่จะเติมอาหารทันทีที่อาหารพร่องไปหรือดูไม่น่ารับประทาน และควรมีผู้ที่คอยจัดแต่งอาหารให้ดูน่ารับประทาน เช่นคอยตะล่อมให้สวยงาม หรือใส่ผักโรยตกแต่งให้อาหารดูเหมือนเพิ่งถูกจัดเสิร์ฟใหม่ ๆ อยู่เสมอ

8. จัดที่นั่งให้ง่ายต่อการเดินไปตักอาหาร 

ในการจัดบุฟเฟต์ควรต้องจัดที่นั่งให้แขกที่มาร่วมงาน เพราะจานอาหารบุฟเฟ่ต์มีขนาดใหญ่ และถือไม่สะดวก การเสิร์ฟอาหารประเภทนี้แขกส่วนใหญ่จะต้องเดินไปตักอาหารด้วยตัวเอง จึงควรจัดโต๊ะให้แขกเดินไปตักอาหารได้สะดวกไม่ว่าจะนั่งอยู่มุมไหนของงาน เจ้าภาพควรคำนึงถึงช่องว่างระหว่างเก้าอี้แต่ละตัวให้พอเหมาะเพื่อให้สะดวกต่อการลุกและนั่งบ่อย ๆ โดยไม่กังวลว่าจะต้องรบกวนแขกคนอื่น อีกทั้งทางที่จะเดินไปตักอาหารจะต้องเรียบร้อย ไม่มีสิ่งกีดขวาง ทำให้แขกรู้สึกผ่อนคลายและทานอาหารเอร็ดอร่อยขึ้น นอกจากนี้ที่ซุ้มอาหารก็ควรมีอุปกรณ์ในการรับประทาน เช่น จาน ชาม ช้อนส้อม กระดาษเช็ดปาก ไม้จิ้มฟัน ให้ครบครัน 

นอกจากนี้เจ้าภาพควรใส่ใจกับการจัดวางผังที่นั่งให้แขกที่มางานสำหรับงานขนาดใหญ่ และควรเลือกให้แขกกลุ่มที่สนิทกันนั่งใกล้กัน และจัดที่นั่งให้แขกที่มาคนเดียวนั่งในกลุ่มที่มีพื้นฐานใกล้ ๆ กันเพื่อทำความรู้จักและพูดคุยกันได้ เพื่อให้แขกรู้สึกสนุกและอยู่ในงานได้นานยิ่งขึ้น 

9. มีเกมหรือกิจกรรมให้แขกได้ร่วมสนุก

อีกหนึ่งเคล็ดลับที่จะทำให้งานเป็นที่น่าจดจำคือการมีกิจกรรมให้แขกที่มาร่วมงานได้ร่วมสนุก และมีของที่ระลึกกลับบ้าน เช่น เกมปาลูกดอก การเขียนคำอวยพรสำหรับงานแต่งงานหรืองานวันเกิด หรือการจัดซุ้มถ่ายภาพธีมเดียวกับงานเลี้ยง ลองหาไอเดียทำซุ้มถ่ายภาพใหม่ ๆ ให้โดนใจก็จะถูกแชร์ไว้ในโซเชียลมีเดียของทุกคนที่มาในงาน นอกจากนี้อาจเพิ่มเกมการถ่ายภาพตามหัวข้อที่กำหนดและมีรางวัลให้ในช่วงพิธีการก็จะทำให้แขกที่มาได้ทำความรู้จักกับแขกท่านอื่น ๆ มากขึ้น 

จะเห็นว่าการจัดบุฟเฟต์ให้เก๋โดนใจแขกที่มาร่วมงานนั้นง่ายมาก ลองเอาเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้ในงานเลี้ยงวันเกิดคุณพ่อ หรืองานแต่งงานน้องสาว เมื่อคุณเห็นทุกคนได้รับประทานอาหารอร่อยและสนุกกับงาน คุณก็จะปลื้มใจไปด้วย คิดธีมงานสนุก ๆ และหาผู้ช่วยเจ๋ง ๆ มาช่วยกันสร้างสรรค์ไอเดียแปลกใหม่ในการจัดงาน เลือกใช้บริการจากธุรกิจจัดบุฟเฟต์เพื่อความสะดวก จากนั้นก็รอสนุกกับงานได้เลย

สอบถามรายละเอียดที่นี่